Dấu ấn giáo dục xứ Quảng

;
Thứ Năm, 04/04/2019, 12:04 [GMT+7]

Đổi mới công tác quản lý, tổ chức dạy và học đang trở thành mệnh lệnh và là nhu cầu tự thân của cả ngành GD-ĐT. Với những gì đã làm được trong thời gian qua, dấu ấn  mà giáo dục Quảng Nam để lại khá đậm nét.

Thời gian qua, ngành giáo dục Quảng Nam để lại dấu ấn khá đậm nét trong việc đổi mới công tác quản lý, tổ chức dạy và học. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Thời gian qua, ngành giáo dục Quảng Nam để lại dấu ấn khá đậm nét trong việc đổi mới công tác quản lý, tổ chức dạy và học. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Phát triển năng lực toàn diện

Hội thi học sinh (HS) tài năng bậc THPT năm học 2018 - 2019 vừa kết thúc sau 10 ngày diễn ra hào hứng, sôi nổi. Điều đáng nói, thay vì tổ chức “lắt nhắt” bằng 7 kỳ thi diễn ra trong thời gian dài như trước đây, lần này Sở GD-ĐT đã gộp lại thành một hội thi tập trung, bao gồm kỳ thi Olympic dành cho HS lớp 10 và 11, kỳ thi thuyết trình văn học, kỳ thi thí nghiệm thực hành Lý, Hóa dành cho HS lớp 11, kỳ thi HS giỏi lớp 12, kỳ thi tài năng tiếng Anh, hội thi năng khiếu. Nhờ đó, 4.000 HS giỏi trên cả tỉnh đã có dịp thể hiện tài năng của mình tại sân chơi trí tuệ bổ ích, song thật sự sinh động và khá nhẹ nhàng.

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Trưởng phòng Giáo dục THPT (Sở GD-ĐT) cho biết, hội thi giúp ngành có cơ sở để đánh giá công tác dạy và học theo hướng phát triển năng lực toàn diện của HS đáp ứng yêu cầu đổi mới; đồng thời, tạo sân chơi cho các em thể hiện năng lực ở các môn văn hóa cũng như năng khiếu. Qua đó, phát hiện những cá nhân xuất sắc để các đơn vị trường học tiếp tục bồi dưỡng, giúp các em phát triển tài năng hơn nữa.

Những chủ trương, cách làm đổi mới, sáng tạo của giáo dục Quảng Nam thời gian qua đã được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ GD-ĐT ghi nhận và đánh giá khá cao tại chuyến làm việc với Sở GD-ĐT mới đây. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, việc xây dựng trường chuẩn, công tác khảo thí, kiểm định chất lượng, tuyển dụng viên chức giáo dục hay công tác tập huấn chuyên môn cho đội ngũ giáo viên… của Quảng Nam trở thành những điểm sáng. “Tôi đánh giá cao việc tổ chức bồi dưỡng chuyên môn hàng năm đến từng thầy, cô giáo. Đó là cách làm hay, hiệu quả, giúp nâng chất lượng đội ngũ cao hơn mặt bằng chung cả nước” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Việc tích hợp nhiều cuộc thi cấp tỉnh thành hội thi HS tài năng chỉ là một trong những đổi mới của Quảng Nam. Thời gian qua, cách kiểm tra, đánh giá năng lực của HS cũng được thay đổi, tạo ra làn gió mới trong phong trào thi đua dạy và học toàn ngành.

Cụ thể, Sở GD-ĐT chủ công trong việc ra đề kiểm tra học kỳ chung toàn tỉnh cho HS tất cả khối lớp 10, 11, 12  ở 9 môn (Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, tiếng Anh, Giáo dục công dân).

Không dừng lại ở bậc THPT, sở cũng đảm nhận việc ra đề kiểm tra ở 8 môn của khối lớp 9 và 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh cho HS lớp 6 toàn tỉnh. Để có kết quả trung thực, việc kiểm tra, chấm bài, xử lý kết quả được tổ chức chặt chẽ, có sự giám sát của các bộ phận chuyên môn của sở, phòng GD-ĐT. Từ đó, giúp ngành có đánh giá đúng kết quả học tập nhằm đưa ra giải pháp phù hợp trong quản lý, chỉ đạo dạy và học.

Đổi mới công tác quản lý

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, những đổi mới trong thời gian qua đã thật sự mang lại luồng sinh khí mới cho công tác điều hành, quản lý, tổ chức hoạt động dạy và học, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao chất lượng. Qua việc ra đề kiểm tra chung giúp ngành nắm rõ mặt bằng chất lượng chung trên địa bàn toàn tỉnh. Còn việc tổ chức các đoàn thanh tra đột xuất không báo trước đối với các cơ sở trường học, kiểm tra hoạt động sư phạm của nhà giáo thông qua việc thăm lớp, dự giờ được sở tổ chức gần đây cũng nhằm kịp thời nắm bắt tình hình chỉ đạo, công tác tổ chức dạy học. Qua đó, duy trì tốt  nền nếp kỷ cương, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành, các hoạt động dạy và học, làm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trong công việc.

Song hành với dạy và học, công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo thời gian qua cũng có nhiều nét mới mà nổi bật hơn cả đó là việc đổi mới việc tuyển dụng giáo viên. Theo đó, trong 2 năm 2017 và 2018 tỉnh đã tổ chức 2 kỳ thi tuyển viên chức giáo dục, tuyển được hơn 1.300 giáo viên các cấp và viên chức khác để bổ sung vào đội ngũ toàn ngành. Kỳ thi được đánh giá khách quan, công bằng, lựa chọn được những người có năng lực cao. Một trong những thay đổi đáng chú ý đó là phân công vị trí công tác dựa theo nhu cầu của người trúng tuyển. Điều này tạo ra tâm lý thỏa mái, bình đẳng trong lựa chọn đơn vị công tác, giải tỏa tư tưởng “người thân được dạy gần nhà”. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức đợt thi tuyển viên chức năm 2019 dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

XUÂN PHÚ

.
.
.
.
.